Nguyên nhân gây bệnh áp xe hậu môn

Ngày đăng : 26-04-2022 Lượt xem: 816 Hẹn khám: 4539

Bệnh áp xe hậu môn có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để ngăn ngừa bệnh áp xe hậu môn, bệnh nhân nên biết rõ nguyên nhân gây bệnh và từ đó đưa ra được cách thức phòng bệnh tốt nhất. Hãy cùng các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Phòng khám Đa Khoa Bắc Ninh tìm hiểu những vấn đề này.

Nguyên nhân áp xe hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn là bệnh mà quanh hậu môn xuất hiện các áp xe. Các áp xe chính là các khoang chứa đầy mủ do bị viêm nhiễm tiết ra. Bệnh áp xe hậu môn gây cho người bệnh những cơn đau rát ở hậu môn, đồng thời nó cũng khiến bệnh nhân dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa – nam khoa và các cơ quan xung quanh hậu môn trực tràng.

Bệnh áp xe hậu môn có nhiều loại khác nhau dựa theo vị trí của ổ áp xe, có thể ở ngay dưới da gần lỗ hậu môn, cũng có thể ở sâu bên trong các lớp cơ thắt, cơ nâng hậu môn hay phía trực tràng.

Nguyên nhân gây áp xe hậu môn

Cơ chế của bệnh là do sự tấn công của vi khuẩn gây viêm nhiễm, vi khuẩn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, phải kể đến một số nguyên nhân như:

- Biến chứng các bệnh lý liên quan: Tại hậu môn – trực tràng có một số bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, bệnh viêm hậu môn, viêm nang lông tuyến mồ hôi vùng da hậu môn, viêm loét đại tràng… Những bệnh này gây nên tổn thương, nhiễm trùng và biến chứng thành áp xe và lan đi khắp nơi. Ngoài ra, một số người yếu ớt do thiếu máu, suy dinh dưỡng, suy giảm đề kháng… tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và tạo thành áp xe.

Hệ miễn dịch kém chính là nguyên nhân gây phát bệnh áp xe ở trẻ nhỏ, đặc biệt là với các cháu dưới 14 tháng tuổi khi chức năng miễn dịch ở niêm mạc trực tràng còn chưa hoàn thiện. Sau khi cơ thể phát triển tốt hơn, đề kháng tăng thì tỷ lệ bị áp xe hậu môn sẽ giảm hẳn.

Tôi có câu hỏi cần tư vấn thưa bác sĩ

- Biến chứng do phẫu thuật: Việc bệnh nhân thực hiện điều trị các cơ quan xung quanh hậu môn có thể khiến hậu môn bị tổn thương, lâu phục hồi…,quá trình thực hiện phẫu thuật không được vô trùng tuyệt đối hoặc sau phẫu thuật bệnh nhân không kiêng khem đúng chỉ thị của bác sĩ có thể gây nhiễm trùng và dẫn tới áp xe hậu môn.

- Do quan hệ mạnh ở hậu môn: Một số cặp đôi thực hiện việc quan hệ ở hậu môn gây trầy xước, khiến vi khuẩn xâm nhập hình thành áp xe hậu môn.

- Do tác dụng phụ của thuốc điều trị: một số loại thuốc điều trị bệnh trực tràng có khả năng kích thích cao, dùng sai quy định sẽ dẫn tới hoại tử mô trong ống hậu môn gây ra áp xe

- Do chấn thương hậu môn: do các ngoại lực tác động như lao động nặng, tập thể thao, dị vật ở hậu môn gây tổn thương là nguyên nhân gây áp xe hậu môn.

- Do vệ sinh vùng kín và hậu môn không sạch sẽ: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây áp xe hậu môn. Do vùng kín và hậu môn là những bộ phận kín đáo, rất nhạy cảm và dễ tích tụ vi khuẩn, cho nên những người để vùng kín và hậu môn bị ẩm ướt sẽ tạo môi trường phát triển thuận lợi cho vi khuẩn. Một số người có thói quen mặc đồ lót chật, chất liệu kém sẽ dễ khiến vùng kín tổn thương, mưng mủ và tạo thành áp xe.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Điều trị áp xe hậu môn hiệu quả tại phòng khám Phòng khám Đa Khoa Bắc Ninh

Phòng khám Đa khoa đã và đang là cơ sở y tế được đông đảo bệnh nhân đặt niềm tin bởi các phương pháp điều trị hiệu quả, d.ứ.t đ.i.ể.m tình trạng áp xe hậu môn và những dịch vụ chất lượng.

Phòng khám Đa khoa Phòng khám Đa Khoa Bắc Ninh

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI

Hiện nay, Đa khoa đang sử dụng thành công Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và Kỹ thuật thắt vùng niêm mạc búi trĩ PPH cho việc điều trị áp xe hậu môn

Kỹ thuật HCPT sử dụng sóng cao tần sản sinh ra nhiệt để tác động trực tiếp lên vùng bệnh, ngăn chặn tĩnh mạch máu cung cấp máu nuôi ổ áp xe, lúc này ổ áp xe sẽ khô lại. Bác sĩ cùng dùng điện cắt bỏ hoàn toàn, điều trị hiệu quả chỉ trong 1 lần.

Kỹ thuật PPH sử dụng dụng cụ như kẹp gim để xác định vị trí vùng bệnh, sau đó cắt bỏ vòng đai niêm mạc trực tràng, khôi phục vị trí các tổ chức áp xe bị sa xuống. Tiến hành mở rộng ống hậu môn, thắt nút mạch máu cung cấp máu và loại bỏ ổ áp xe nhanh chóng, đồng thời tạo hình hậu môn phía ngoài.

Ưu điểm của phương pháp:

- Hệ thống máy móc hiện đại, khoanh vùng chính xác vùng bệnh nên có độ chính xác cao, không sai sót.

- Quá trình phẫu thuật không đau, ít chảy máu, không để lại sẹo.

- Thời gian thực hiện nhanh chóng.

- Thời gian hồi phục nhanh, không để lại di chứng.

DỊCH VỤ Y TẾ CHẤT LƯỢNG

- Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, tận tâm với từng bệnh nhân.

- Phương pháp chữa trị tiên tiến, hiện đại.

- Cơ sở vật chất, thiết bị y tế đạt chuẩn.

- Chi phí hợp lý, công khai, minh bạch, nhiều ưu đãi

Nhận ưu đãi giảm 50% chi phí điều trị khi đặt lịch hẹn trước TẠI ĐÂY

- Dịch vụ khám chữa, tư vấn chuyên nghiệp.

- Thông tin cá nhân của bệnh nhân được bảo mật tuyệt đối.

- Thời gian hoạt động linh hoạt, từ 8:00 đến 20:00 tất cả các ngày trong tuần.

Nếu còn bất cứ băn khoăn về vấn đề khi nào cần phải mổ trĩ nội, bạn hãy vui lòng liên hệ với phòng khám bằng một trong những cách sau:

Cách 1: Gọi ngay hotline 1900.2858 - 0377.876.999 sẽ được tư vấn miễn phí 24/7.

Cách 3: Trực tiếp đến phòng khám địa chỉ số Lý Anh Tông, Phường Võ Cường, Thành Phố Bắc Ninh thăm khám và chữa trị d.ứ.t đ.i.ể.m bằng phương pháp hiện đại.

Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!

Mọi thông tin chi tiết xin liên hê Hotline: 0377.876.999 hoặc tới địa chỉ số Lý Anh Tông, Phường Võ Cường, Thành Phố Bắc Ninh để được tư vấn kịp thời.

Bạn đã biết áp xe hậu môn là gì?

Cũng như các bệnh hậu môn trực tràng khác, áp xe hậu môn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, học tập và làm việc…